NEW UPDATE

ประกาศขายบ้าน / ที่ดิน

ศาสนสถาน

Story of Coffee

Wat Wihanthong : วัดวิหารทอง


ที่ตั้ง : ตั้งอยู่ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาท 
GPS : 15.0500333,100.1652527  ; การนำทาง <<<< Click

          วัดวิหารทอง ตั้งริมแม่น้ำน้อย เดิมเป็นวัดโบราณอยู่ในกำแพงเมืองสรรค์ ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ต่อมากลายสภาพเป็นวัดร้าง ในสมัยรัชกาลที่ 5 ผู้ปกครองเมืองสรรค์ ชื่อหลวงวัง และนายสอน ได้นำวัวมาเลี้ยงในบริเวณนี้และพบองค์พระเจดีย์เก่าแก่ ภายหลังนายสอนได้บวช และมาจำพรรษาที่องค์พระเจดีย์ร้าง แล้วก็ได้ช่วยกันบูรณปฏิสังขรณ์จนเป็นวัดขึ้น และมีเจ้าอาวาสสืบต่อๆ กันมาจนถึงปัจจุบันนี้ 
ที่มา : www.itti-patihan.com

ภาพ 360 องศาจาก Google Street View
ตัวอย่างบรรยากาศภายในวัดวิหารทอง


อุโบสถทรงเรือสำเภาโบราณ  สร้างสมัยอยุธยา



สะพานแขวน(ไม้) ปัจจุบันอยู่ระหว่างบูรณะปรับปรุง
โดยรวมภายในบริเวณวัดวิหารทอง มีบรรยากาศร่มรื่น มีอุโบสถ ศาลาวัดที่สวยงาม อารยธรรมโบราณ ร่มรื่น อีกทั้ง วัดวิหารทอง มีการอนุรักษ์ ต้นไม้ใหญ่ มีต้นยางนา และต้นสักทอง ที่มีลำต้นสูงให้บรรยากาศดูร่มเงาอย่างมาก บริเวณหน้าวัดมีสะพานแขวนทำด้วยไม้ ที่ปัจจุบันหาชมได้ยากแล้ว (ปัจจุบันสะพานนี้อยู่ระหว่างปรับปรุง) โดยมีสะพานแขวนเพื่อใช้สัญญารจรไปมา และต่อมาจึงสร้างสะพานเพื่อให้รถยนต์ได้(สะพานเหล็ก) มีพระอุโบสถทรงเรือสำเภาโบราณ  สร้างสมัยอยุธยา มีลักษณะคล้ายกับอุโบสถวัดมหาธาตุ แต่มีสภาพอาคารที่สมบูรณ์มากกว่า มีพระเกจิอาจารย์ที่มีผู้เคารพนับถือเลื่อมใสท่านมาก คือหลวงพ่อโต วัดวิหารทอง เป็นอดีตเจ้าอาวาส

            หลวงพ่อโต วัดวิหารทอง เกิดปี พ.ศ. ๒๔๐๑ เป็นบุตรของนายเงิน ยอดดำเนิน มรณภาพ ปี พ.ศ. ๒๔๘๕ รวมสิริอายุ ๘๓ ปี ๕๓ พรรษา เป็นพระเกจิอาจารย์ชื่อดังที่เป็นที่เคารพนับถือของชาวจังหวัดชัยนาท ท่านเป็นสหธรรมมิกของหลวงปู่ศุข วัดปากคลองมะขามเฒ่า


ชมรูปภาพเพิ่มเติมได้ใน Facbook Chainat City
วัดเก่าสมัยอยุธยาตอนปลายที่ตั้ง : ตั้งอยู่ตำบลเที่ยงแท้ อำเภอสรรคบุรี จังหวัดชัยนาทhttp://www.chainatcity.com/2015/08/wat-wihanthong.html
Posted by Chainat City on 18 สิงหาคม 2015

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © 2015 Chainat City