NEW UPDATE

ประกาศขายบ้าน / ที่ดิน

ศาสนสถาน

Story of Coffee

Search land Plot : ระบบค้นหารูปแปลงที่ดิน

การดำเนินการตรวจสอบตำแหน่งที่ตั้งของที่ดินปัจจุบันสามารถทำได้ผ่านเว็บไซด์กันแล้ว โดย กรมที่ดินได้พัฒนาแผนที่ web application ร่วมกับ Google Map ผ่านทางเว็บไซด์ "http://dolwms.dol.go.th/"

     โดยมีหน้าตาตามรูปด้านล่างนี้ครับ ก็คล้ายๆ Google Map ทั่วไป เพียงแต่มีเลเยอร์ของแปลงที่ดินจากระวางกรมที่ดินซ้อนอยู่อีกเลเยอร์หนึ่ง (เส้นสีแดงๆ) ซึ่งปัจจุบันนี้ก็ได้ครอบคลุมพิ้นทีมายัง จังหวัดชัยนาท


    การใช้งานก็ไม่มีอะไรซับซ้อนครับ ป้อนชื่อจังหวัด อำเภอที่ตั้งของโฉนดที่ดิน ตามที่ปรากฏอยู่ตามหน้าเอกสาร และตามเลขที่โฉนดที่ดิน จากนั้นก็ใชเม้าส์คลิกบริเวณปุ่ม ค้นหา  หากโฉนดที่ดินนั้นๆ มีอยู่ในฐานข้อมูลที่ดินของกรมที่ดิน แผนที่ก็จะเปลี่ยนไปยังตำแหน่งที่ตั้งของแปลงที่ดินนั้น

ตัวอย่าง


      จากรูปผมลองใส่เลขที่โฉนดตามที่นึกได้ลงไปครับ หากท่านผู้อ่านที่เป็นเจ้าของที่ดิน หรือมีที่ดินที่สนใจจะซื้อแล้วอยากลองตรวจสอบโฉนดที่ดินเบื้องต้น โดยไม่ต้องไปตรวจระวางจากสำนักงานที่ดิน ก็ลองใช้วิธีนี้ดูครับ ถือว่าสะดวกและประหยัดเวลามาก

     ลองใช้เมาท์คลิกที่ปุ่มไอคอนสีแดงดูครับ จะมีรายละเอียดที่ตั้งและข้อมูลของแปลงที่ดินนั้นๆ พร้อมค่าพิกัดของแปลงที่ดิน ที่เราสามารถนำค่าไปป้อนในเครื่อง GPS หรือสมาร์ทโฟน เพื่อหากเราต้องการเดินทางไปยังแปลงที่ดินนั้นๆ (กรณีที่เราจำตำแหน่งแปลงที่ดินไม่ได้)


      การค้นหาตำแหน่งนี้ใช้เพื่อการค้นหาเบื้องต้นนะครับ หากต้องการใช้ข้อมูลที่ถูกต้องและอัพเดทข้อมูล ก็คงยังต้องใช้บริการตรวจเช็คจากกรมที่ดินจะถูกต้องมากกว่า

     และก็มีบางครั้งที่แผนที่แจ้งว่าไม่มีข้อมูลแปลงที่ดินนั้นๆ อาจจะด้วยทางกรมที่ดินยังไม่ได้อัพเดทข้อมูลแผนที่ หรือไม่โฉนดที่ดินก็อาจจะเพิ่งมีการแบ่งแยกแปลงที่ดินไป อาจจะทำให้ค้นหาข้อมูลไม่เจอ
แต่แนวโน้ม ทางผู้จัดทำก็มีการพัฒนาให้มีความสมบูรณ์ถูกต้องมากที่สุด

แสดงความคิดเห็น

 
Copyright © 2015 Chainat City